YouTube เป็นโปรแกรมค้นหา ที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นรองเพียงแค่ เสิร์ชเอนจิน Google ซึ่งถูกต้องว่าคุณหรือผู้รับทำ SEO คงอยากให้ คอนเทนต์ ของเพื่อนๆไต่ไปยังอันดับสูงๆ ถึงกระนั้นจะมีเคล็ดลับอะไรที่จะผลักดันเนื้อหาให้ขึ้นติดในหน้าแรกได้เร็วๆ คำตอบคือ ไม่มีเคล็ดลับครับ อาศัยการลงมือทำเท่านั้น โดยก่อนที่จะupload คลิปขึ้น ยูทูปท่านต้องวางแผนการทำ SEO ในส่วนที่หลักๆ ของ ยูทูป ซึ่งมีดังต่อไปนี้
- TITLES
ชื่อเป็นจุดที่ต้องตระหนักให้มากๆ พยายามตั้งชื่อเรื่องให้คล้ายกับพาดหัวข่าว นสพ. ใช้ถ้อยคำกระชับ เข้าใจง่าย ตรงประเด็น ซึ่งจะทำให้เข้าใจเนื้อหาที่บรรยายใน วิดีโอ และควรใส่ คีย์เวิร์ด สำคัญลงไปใน Titles
เทคนิคการตั้งชื่อเรื่องจากเซียนรับทำ SEO
- มุ่งเน้นความกระชับ ชื่อ Titlesต้องไม่มากกว่า 70 อักษร ซึ่งถ้ายาวเกินไป จะถูก google ตัดคำออก อาจจะทำให้ความหมายไม่บริบูรณ์ หรืออ่านไม่รู้เรื่อง
- เลี่ยงชื่อเรื่องที่ไม่ตรงกับเนื้อหา ซึ่งจะส่งผลเสียต่อจำนวนคนดูวิดีโอของคุณ
- แทรก คีย์เวิร์ด สำคัญที่ช่วยขยายความตัวคอนเทนต์ ควรแทรกไว้ต้นชื่อเรื่อง - รูป Thumbnails
อาจจะเป็นส่วนที่มีความสำคัญน้อยกว่า Titles แต่การคัดภาพ Thumbnails ของ Clip วิดีโอที่ดี ช่วยดึงดูดผู้ค้นหาข้อมูลได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ รูป Thumbnails ยังช่วยชี้ให้เห็นว่าคลิปที่นำเสนอเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
เคล็ดลับการใช้ รูป Thumbnails จากผู้เชี่ยวชาญรับทำ SEO
- แมตช์ รูป Thumbnails ที่สัมพันธ์กับหัวเรื่อง อย่าใช้ รูป Thumbnails ที่เป็นการหลอกผู้ใช้ ซึ่งจะมีผลกระทบยอดวิวตก
- ถ้าคลิปคอนเทนต์ของเพื่อนๆ เป็นวิดีโออนิเมชั่น หรือ อินโฟกราฟฟิก แล้ว การใช้ภาพนิ่ง ที่ที่น่าดึงดูดใจ จากบางตอนของคลิป ก็ช่วยทำให้คลิปน่าคลิกเข้าไปชม และมีความโดดเด่น
- ถ้างาน เป็นการถ่ายโฆษณา พยายามใช้ ภาพ Thumbnails ที่เห็นหน้านักแสดง ให้มากที่สุด เพราะว่าหน้านักแสดงมักจะสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจได้ดี
- ใช้ภาพที่มีความละเอียดสูง ไม่ควรน้อยกว่า 640x360 พิกเซล ถ้าภาพมีขนาดเล็กเกินไป อาจจะทำให้คอนเทนต์ดูไม่น่าสนใจ ไม่มีคุณภาพ ซึ่งผู้ชมส่วนมากมักจะไม่ต้องการเข้าไปชม
- ทำรูป Thumbnails ให้ดูน่าดึงดูด ทั้ง ภาพ Thumbnails ขนาดใหญ่ และเล็ก ควรตรวจสอบ รูป Thumbnails จากเครื่องมือต่างๆ เช่น ทีวี iPads หรือเดสท็อป ต้องมั่นใจว่าไม่ว่าผู้ค้นหาข้อมูลเข้าใช้เว็บไซต์ผ่านเครื่องมือใดๆ ก็ตาม ภาพ Thumbnails ต้องสวยงาม อย่าลืมว่าใน search engine รูป Thumbnails วิดีโอของคุณจะเป็นภาพขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งถ้าภาพเหล่านั้นไม่น่าสนใจแล้ว ผู้ชมมักมองข้ามไป
- ระมัดระวังเรื่องสี ตัวอักขระ กับสีพื้นหลัง อย่าให้กลืนกัน ควรใช้สีหลังพื้นๆ เน้นอักษรเด่นๆ - DESCRIPTIONS
คำนิยามเป็นข้อสำคัญอย่างสูง เป็นส่วนที่ชี้แจงให้ผู้ใช้ได้ทราบว่า วิดีโอของคุณเกี่ยวข้องเรื่องอะไร ซึ่ง Descriptions เหล่านี้จะแสดงอยู่ส่วนล่างของ Titles เวลาสืบค้นจากเสิร์ชเอนจิน ต้องแน่ใจว่าได้เขียนเล่าข่าวสารที่สำคัญ ด้วยความกระชับ เข้าใจง่าย และตรงประเด็น ภายใน 2 บรรทัดแรก หลังจากนั้นอาจจะใส่ บทบรรยาย หรือข่าวสารที่เกี่ยวโยงจำเป็นลงในบรรทัดต่อไป
เคล็ดลับการใช้ DESCRIPTIONS จากเซียนรับทำ SEO ราคาถูก
- เขียนคำขยายความ ข้อมูลเกี่ยวข้องคลิปของคุณ ให้กระชับ 1-2 ประโยค
- ใส่ลิงค์เชื่อมไปยัง websiteท่าน ในสองประโยคแรก
- ใส่ คีย์เวิร์ด หลักลงไป ซึ่งจะช่วยให้คลิปของคุณหาเจอได้ง่ายขึ้นใน เสิร์ชเอนจิน Google
- อย่าลืมใส่ Links พวก โซเชียลมีเดีย - แท็ก
ส่วนของ แท็ก จะเป็น keyword ที่ผู้ค้นหาข้อมูลใช้ในการค้นหาวิดีโอของท่านในเสิร์ชเอนจิน ควรเลือกใช้ข้อความที่ข้องเกี่ยวกับเนื้อหา และตรงประเด็นมากที่สุด
กลยุทธ์การใช้ TAGS จากกูรูรับทำ SEO
- แทรก keyword สำคัญ ในที่หนึ่ง
- ใช้กลุ่มคำที่เชื่อมโยง keyword เช่น "iPhone แอพ"
- ใส่ long-tail keyword หรือ คีย์เวิร์ด แบบยาวลงไป เช่น "แอพ iPhone ที่ดีที่สุด" - โฆษณาแบบจ่ายเงิน
เลือกใช้บริการโฆษณาแบบเสียเงินของ ยูทูป โดยเฉพาะในช่วยต้น ที่วิดีโอของเพื่อนๆเริ่มออนแอร์ ถ้า Clip วิดีโอของเพื่อนๆน่าดึงดูดและถูกใจผู้ชมจนมีคลิกชมอย่างติดต่อกัน YouTube จะแนะนำวิดีโอเรา พร้อมจัด ranking ให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าใช้ร่วมกับเทคนิค SEO ทั้งหมดจะทำให้คลิปของคุณติดชาร์ตได้อย่าง่ายดาย และนี่คือคำแนะนำจากผู้ให้บริการ SEO ลองนำไปใช้กันดูนะครับ
No comments:
Post a Comment