Tuesday, June 2, 2015

วิธีดันคลิปติดชาร์ต ยูทูป ด้วยบริการ SEO

YouTube เป็นโปรแกรมค้นหา ที่สำคัญที่สุดอันดับสองของโลกอินเตอร์เน็ต รองจากพ่อใหญ่ เสิร์ชเอนจิน Google ซึ่งถูกต้องว่าคุณหรือผู้รับทำ SEO คงต้องการให้ คอนเทนต์ ของเพื่อนๆไต่ไปยังหน้าแรกๆ แต่กระนั้นจะมีเคล็ดลับอะไรที่จะผลักดันเนื้อหาให้ขึ้นอันดับหนึ่งได้เร็วๆ ผมตอบได้เพียงว่า เทคนิคนั้นไม่มี อาศัยการลงมือทำล้วนๆ โดยก่อนที่จะupload คอนเทนต์ขึ้น YouTubeท่านต้องกำหนดแผนการการทำ SEO ในส่วนที่สำคัญต่างๆ ของ YouTube ซึ่งมีดังนี้

บริการ SEO

  1. TITLES
    ชื่อเรื่องเป็นส่วนที่ต้องตระหนักให้มากๆ พยายามตั้งชื่อเรื่องให้เหมือนกับพาดหัวข่าว นสพ. กระชับ เข้าใจง่าย ตรงประเด็น ซึ่งจะทำให้รับรู้ว่าเนื้อหาที่เล่าใน คลิป และควรใส่ keyword เป้าหมายลงไปใน Titles

    เคล็ดลับการตั้ง Titlesจากเซียนรับทำ SEO

    - มุ่งเน้นกระชับ ใช้คำสั้น ชื่อ Titlesต้องไม่เกิน 70 อักษร ซึ่งถ้ายาวกว่านี้ จะถูก Google ตัดคำออก ส่งผลให้ความหมายไม่ครบ หรือผิดเพี้ยนไป
    - เลี่ยงชื่อเรื่องที่ไม่ตรงกับเนื้อหา ซึ่งจะส่งผลด้านลบต่อจำนวนคนชมเนื้อหาของเพื่อนๆ
    - ใส่ คีย์เวิร์ด หลักที่ช่วยอธิบายตัว Clip วิดีโอ ควรใส่ไว้ต้นชื่อเรื่อง

  2. ภาพ Thumbnails
    อาจจะมีความสำคัญน้อยกว่า ชื่อ แต่การเลือกรูป Thumbnails ของวิดีโอที่ดี ช่วยดึงดูดผู้ค้นหาข้อมูลได้เหมือนกัน ทั้งนี้ รูป Thumbnails ยังช่วยบ่งบอกว่าคอนเทนต์ที่นำเสนอเป็นเรื่องอะไรได้ดีอีกด้วย

    กลยุทธ์การใช้ ภาพ Thumbnails จากผู้เชี่ยวชาญรับทำ SEO


    - แมตช์ ภาพ Thumbnails ที่สัมพันธ์กับTitles อย่าใช้ ภาพ Thumbnails ที่เป็นการหลอกลวงผู้ชม ซึ่งจะมีผลกระทบยอดวิวตก
    - ถ้าคลิปเนื้อหาของเพื่อนๆ เป็นวิดีโออนิเมชั่น หรือ infographic แล้ว การใช้ภาพนิ่ง ที่ที่น่าดึงดูดใจ จากบางช่วงของ Clip วิดีโอ ก็ช่วยทำให้คลิปน่าคลิกเข้าไปชม และดูสะดุดตาขึ้น
    - ถ้างาน เป็นการถ่ายโฆษณา ควรใช้ รูป Thumbnails ที่เห็นหน้าคน ให้มากที่สุด เพราะว่าหน้าดารามักจะสร้างความน่าดึงดูดใจได้ดี
    - ใช้รูปที่มีความละเอียดสูง อย่างน้อย 640x360 พิกเซล ถ้าภาพมีขนาดเล็กเกินไป อาจจะทำให้คอนเทนต์ดูไม่น่าสนใจ ไม่มีคุณภาพ ซึ่งผู้ค้นหาข้อมูลส่วนใหญ่มักจะไม่อยากคลิกชม
    - ทำรูป Thumbnails ให้ดูเป็นที่ดึงดูด ทั้ง ภาพ Thumbnails ขนาดใหญ่ และเล็ก ควรตรวจดู รูป Thumbnails จากเครื่องมือต่างๆ เช่น โทรทัศน์ แทปเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ Desktop ต้องมั่นใจว่าไม่ว่าผู้ค้นหาข้อมูลดูจากอะไร รูป Thumbnails ต้องสวย อย่าลืมว่าใน search engine ภาพ Thumbnails คอนเทนต์ของเราจะเป็นขนาดเล็ก ซึ่งถ้ามันไม่โดนใจแล้วแล้ว ผู้ใช้มักจะไม่กดคลิกดู
    - ระมัดระวังเรื่องสี อักขระ กับฉากหลัง ควรตัดกันชัดเจน พยายามใช้สีหลังพื้นๆ ที่ช่วยทำให้ข้อความเด่นจะดีกว่า
  3. DESCRIPTIONS
    คำนิยามเป็นข้อสำคัญอย่างสูง เป็นจุดที่บอกเล่าให้ผู้ใช้ได้รู้ว่า คลิปของเราเกี่ยวกับเรื่องอะไร ซึ่งคำอธิบายเหล่านี้จะแสดงอยู่บรรทัพล่างของชื่อเรื่อง เวลาสืบค้นจากเสิร์ชเอนจิน ต้องแน่ใจว่าได้เขียนเล่าข้อมูลที่สำคัญ ด้วยความกระชับ เข้าใจง่าย และตรงประเด็น ในสองบรรทัดเท่านั้น หลังจากนั้นอาจจะใส่ บทบรรยาย หรือข่าวสารที่เกี่ยวข้องจำเป็นลงในบรรทัดต่อไป

    เทคนิคการใช้ DESCRIPTIONS จากเซียนรับทำ SEO ราคาถูก


    - เขียนข้อความขยายความ ข้อมูลเกี่ยวกับ Clip วิดีโอของท่าน ให้กระชับ 1-2 ประโยค
    - ใส่ Links เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์เพื่อนๆ ในสองประโยคแรก
    - ใส่ คีย์เวิร์ด หลักลงไป ซึ่งจะช่วยให้วิดีโอของคุณหาเจอได้ไม่ยากใน เสิร์ชเอนจิน Google
    - อย่าลืมใส่ลิงค์ตระกูล Social media

  4. แท็ก
    จุดของ แท็ก จะเป็น keyword ที่ผู้ชมใช้ในสืบค้นคลิปของท่านใน Google ควรเลือกใช้ข้อความที่สัมพันธ์กับเนื้อหา และตรงเป้ามากที่สุด

    เทคนิคการใช้ TAGS จากกูรูรับทำ SEO
    - ใส่ คีย์เวิร์ด หลัก ในอันดับหนึ่ง
    - ใช้ถ้อยคำที่เกี่ยวข้อง keyword เช่น "iPhone แอพ"
    - แทรก long-tail คีย์เวิร์ด หรือ keyword แบบยาวลงไป เช่น "แอพ iPhone ที่ดีที่สุด"

  5. โฆษณาแบบเสียเงิน
    ใช้บริการโปรโมตแบบเสียเงินของ ยูทูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วยต้น ที่วิดีโอของเราเผยแพร่ ถ้าวิดีโอของท่านน่าสนใจและถูกใจผู้ค้นหาข้อมูลจนมีการดูอย่างสม่ำเสมอ ยูทูป จะแนะนำ Clip วิดีโอเพื่อนๆ พร้อมจัดระดับให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าใช้ร่วมกับเทคนิค SEO ทั้งหมดจะทำให้คลิปของคุณติดชาร์ตได้อย่าง่ายดาย และนี่คือคำแนะนำจากผู้ให้บริการ SEO ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

No comments:

Post a Comment