YouTube เป็นเสิร์ชเอนจิน ที่สำคัญที่สุดระดับสองของโลก ซึ่งเป็นรองเพียงแค่ google ซึ่งถูกต้องว่าท่านหรือผู้รับทำ SEO คงต้องการให้ วิดีโอ ของเราไต่ไปยังอันดับต้นๆ แต่จะมีเทคนิคอะไรที่จะช่วยดันคอนเทนต์ให้ขึ้นอันดับหนึ่งได้เร็วๆ ผมตอบได้เพียงว่า ไม่มีเคล็ดลับครับ อาศัยการลงมือทำล้วนๆ โดยก่อนที่จะupload คลิปขึ้น YouTubeคุณต้องกำหนดแผนการการทำ SEO ในส่วนที่สำคัญต่างๆ ของ ยูทูป ซึ่งมีดังต่อไปนี้
- TITLES
ชื่อเป็นส่วนที่ต้องตรึกตรองให้มากๆ พยายามตั้งชื่อเรื่องให้คล้ายกับพาดหัว นสพ. ใช้ถ้อยคำกระชับ เข้าใจง่าย ตรงเป้า ซึ่งจะทำให้เข้าใจคอนเทนต์ที่นำเสนอใน วิดีโอ และพยายามใส่ คีย์เวิร์ด หลักลงไปใน Titles
เคล็ดลับการตั้งชื่อเรื่องจากเซียนรับทำ SEO
- มุ่งเน้นกระชับ ใช้คำสั้น ชื่อเรื่องต้องไม่เกิน 70 อักษร ซึ่งถ้ายาวเกินไป จะโดน เสิร์ชเอนจิน Google ตัดคำออก อาจจะทำให้คำไม่ครบ หรืออ่านไม่รู้เรื่อง
- หลีกเลี่ยงชื่อเรื่องที่เป็นการหลอกลวงผู้ใช้ ซึ่งจะส่งผลด้านลบต่อยอดคนชมเนื้อหาของเพื่อนๆ
- ใส่ keyword หลักที่ช่วยขยายความตัว Clip วิดีโอ ควรแทรกไว้ต้นชื่อเรื่อง - ภาพ Thumbnails
อาจจะมีความสำคัญน้อยกว่า Titles แต่การเลือกภาพ Thumbnails ของคอนเทนต์ที่ดี ช่วยดึงดูดความสนใจผู้ชมได้เหมือนกัน ทั้งนี้ ภาพ Thumbnails ยังช่วยบ่งชี้ว่าวิดีโอที่เสนอเป็นเรื่องอะไรได้ดีอีกด้วย
เทคนิคการใช้ ภาพ Thumbnails จากผู้เชี่ยวชาญรับทำ SEO
- เลือก ภาพ Thumbnails ที่สัมพันธ์กับTitles อย่าใช้ ภาพ Thumbnails ที่เป็นการกุเรื่องผู้ค้นหาข้อมูล ซึ่งจะส่งผลยอดคนดูตก
- ถ้างานคอนเทนต์ของท่าน เป็น Clip วิดีโออนิเมชั่น หรือ อินโฟกราฟฟิก แล้ว การใช้ภาพนิ่ง ที่มีสีสันสวยงาม จากบางช่วงของคลิป ก็ช่วยทำให้เป็นที่น่าสนใจ และดูสะดุดตาขึ้น
- ถ้า Clip วิดีโอ เป็นการถ่ายโฆษณา ควรเลือก ภาพ Thumbnails ที่เห็นหน้านักแสดง ให้มากที่สุด เพราะว่าหน้าคนมักจะสร้างความน่าสนใจได้ดี
- ใช้ภาพที่มีขนาดใหญ่ ไม่ควรน้อยกว่า 640x360 pixel ถ้าภาพมีขนาดเล็กเกินไป อาจจะทำให้ Clip วิดีโอดูไม่น่าสนใจ ถ่ายด้วยกล้องที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งผู้ค้นหาข้อมูลส่วนใหญ่มักจะไม่อยากเสียเวลาคลิกชม
- ทำรูป Thumbnails ให้ดูเป็นที่ดึงดูด ทั้ง ภาพ Thumbnails ขนาดใหญ่ และเล็ก ควรตรวจดู รูป Thumbnails จากเครื่องมือต่างๆ เช่น โทรทัศน์ iPads หรือเดสท็อป ต้องแน่ใจว่าไม่ว่าผู้ค้นหาข้อมูลเข้าใช้เว็บไซต์ผ่านเครื่องมือใดๆ ก็ตาม รูป Thumbnails ต้องสวยงาม อย่าลืมว่าใน search engine รูป Thumbnails Clip วิดีโอของเพื่อนๆจะเป็นขนาดเล็ก ซึ่งถ้ามันไม่ยั่วยวนใจแล้ว ผู้ค้นหาข้อมูลมักจะไม่กดคลิกดู
- พึงระวังเรื่องสี ตัวอักขระ กับสีพื้นหลัง อย่าให้กลืนกัน พยายามใช้สีหลังพื้นๆ เน้นอักษรเด่นๆ - DESCRIPTIONS
คำอธิบายเป็นข้อสำคัญอย่างมาก เป็นส่วนที่บอกให้ผู้ค้นหาข้อมูลได้ทราบว่า วิดีโอของท่านเกี่ยวกับเรื่องอะไร ซึ่งอรรถาธิบายเหล่านี้จะปรากฏอยู่บรรทัพล่างของชื่อเรื่อง เวลาสืบค้นจากsearch engine ต้องแน่ใจว่าได้เขียนอธิบายข้อมูลที่สำคัญ สั้นๆ เข้าใจง่าย และตรงประเด็น ภายใน 2 บรรทัดแรก หลังจากนั้นอาจจะใส่ บทบรรยาย หรือข้อมูลที่เกี่ยวโยงลงต่อไป
เทคนิคการใช้ DESCRIPTIONS จากกูรูรับทำ SEO ราคาถูก
- เขียนข้อความอธิบาย ข้อมูลเกี่ยวกับคลิปของเพื่อนๆ สั้นๆ 1-2 ประโยค
- แทรกลิงค์เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์เรา ในสองประโยคแรก
- ใส่ keyword หลักลงไป ซึ่งจะช่วยให้คอนเทนต์ของเพื่อนๆหาเจอได้ไม่ยากใน google
- อย่าลืมแทรกลิงค์ตระกูล Social media - แท็ก
ส่วนของ TAGS จะเป็น keyword ที่ผู้ชมใช้ในสืบค้นวิดีโอของท่านใน Google ควรเลือกใช้คำที่สัมพันธ์กับเนื้อหา และตรงประเด็นมากที่สุด
เทคนิคการใช้ TAGS จากกูรูรับทำ SEO
- ใส่ คีย์เวิร์ด หลัก ในที่หนึ่ง
- ใช้กลุ่มคำที่เกี่ยวข้อง keyword เช่น "iPhone แอพ"
- แทรก long-tail คีย์เวิร์ด หรือ keyword ยาวลงไป เช่น "แอพ iPhone ที่ดีที่สุด" - โปรโมตแบบจ่ายเงิน
เลือกใช้บริการโปรโมตแบบจ่ายเงินของ YouTube โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ ที่ Clip วิดีโอของเราเริ่มเผยแพร่ ถ้าคอนเทนต์ของเพื่อนๆน่าสนใจและโดนใจผู้ชมจนมีคลิกชมอย่างสม่ำเสมอ ยูทูป จะแนะนำวิดีโอคุณ พร้อมจัดระดับให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าใช้ร่วมกับกลยุทธ์ SEO ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้จะทำให้คลิปของคุณติดชาร์ตได้อย่าง่ายดาย และนี่คือข้อแนะนำจากผู้ให้บริการ SEO ลองนำไปใช้กันดูนะครับ
No comments:
Post a Comment