YouTube เป็นโปรแกรมค้นหา ที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกอินเตอร์เน็ต รองจากพ่อใหญ่ เสิร์ชเอนจิน Google ซึ่งถูกต้องว่าเพื่อนๆหรือผู้รับทำ SEO คงต้องการให้ คอนเทนต์ ของเราไต่ไปยังอันดับต้นๆ ถึงกระนั้นจะมีเทคนิคอะไรที่จะผลักดันเนื้อหาให้ขึ้นติดในหน้าแรกได้เร็วๆ คำตอบคือ ไม่มีเคล็ดลับครับ พึ่งพิงการลงมือทำล้วนๆ โดยก่อนที่จะอัพ วิดีโอขึ้น ยูทูปคุณต้องวางแผนการทำ SEO ในส่วนที่สำคัญต่างๆ ของ YouTube ซึ่งมีดังนี้
- TITLES
ชื่อหัวเรื่องเป็นสิ่งที่ต้องไตร่ตรองให้มากๆ พยายามคิดหัวข้อให้เหมือนกับพาดหัว นสพ. ใช้ถ้อยคำกระชับ คำที่เข้าใจง่าย ตรงประเด็น ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจเนื้อหาที่เล่าใน วิดีโอ และพยายามใส่ keyword สำคัญไว้ในชื่อเรื่อง
เคล็ดลับการตั้ง Titlesจากเซียนรับทำ SEO
- เน้นย้ำกระชับ ใช้คำสั้น ชื่อเรื่องไม่ควรมีความยาวมากกว่า 70 อักษร ซึ่งถ้ายาวกว่านี้ จะถูก Google ตัดคำออก อาจจะทำให้คำไม่บริบูรณ์ หรือผิดเพี้ยนไป
- เลี่ยงชื่อเรื่องที่ไม่ตรงกับเนื้อหา ซึ่งจะมีผลลบต่อยอดผู้ชมคอนเทนต์ของเพื่อนๆ
- แทรก keyword สำคัญที่ช่วยอธิบายตัว Clip วิดีโอ ควรใส่ไว้ต้นชื่อเรื่อง - ภาพ Thumbnails
อาจจะเป็นจุดที่มีความสำคัญน้อยกว่า ชื่อ แต่การคัดภาพ Thumbnails ของคอนเทนต์ที่ดี ช่วยดึงดูดความสนใจผู้ชมได้เหมือนกัน ทั้งนี้ รูป Thumbnails ยังช่วยบ่งชี้ว่าคอนเทนต์ที่นำเสนอเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
กลยุทธ์การใช้ ภาพ Thumbnails จากผู้เชี่ยวชาญรับทำ SEO
- หา รูป Thumbnails ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเรื่อง อย่าใช้ รูป Thumbnails ที่เป็นการหลอกลวงผู้ค้นหาข้อมูล ซึ่งจะมีผลยอดคนดูตก
- ถ้าวิดีโอคอนเทนต์ของคุณ เป็นคลิปอนิเมชั่น หรือ อินโฟกราฟฟิก แล้ว การแคปรูปภาพ ที่มีสีสันสวยงาม จากบางช่วงของ Clip วิดีโอ ก็ช่วยทำให้คอนเทนต์น่าคลิกเข้าไปชม และดูสะดุดตาขึ้น
- ถ้าวิดีโอ เป็นการถ่ายโฆษณา ควรเลือก รูป Thumbnails ที่เห็นหน้าคน เท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะว่าหน้าดารามักจะสร้างความน่าดึงดูดใจได้ดี
- ใช้ภาพที่มีความละเอียดสูง อย่างน้อย 640x360 พิกเซล ถ้าภาพมีขนาดเล็กเกินไป อาจจะทำให้วิดีโอดูไม่เป็นมืออาชีพ ไม่มีคุณภาพ ซึ่งผู้ใช้ส่วนมากมักจะไม่อยากเข้าไปชม
- ทำรูป Thumbnails ให้ดูน่าสนใจ ทั้ง ภาพ Thumbnails ขนาดใหญ่ และเล็ก ควรตรวจดู รูป Thumbnails จากอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ทีวี แทปเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ Desktop ต้องแน่ใจว่าไม่ว่าผู้ชมเข้าใช้เว็บไซต์ผ่านเครื่องมือใดๆ ก็ตาม รูป Thumbnails ต้องสวย อย่าลืมว่าใน โปรแกรมค้นหา รูป Thumbnails Clip วิดีโอของคุณจะเป็นภาพขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งถ้ามันไม่น่าสนใจแล้ว ผู้ค้นหาข้อมูลมักมองข้ามไป
- ระมัดระวังเรื่องสี อักขระ กับฉากหลัง อย่าให้กลืนกัน ควรเลือกสีพื้นหลังธรรมดา เน้นอักษรเด่นๆ - DESCRIPTIONS
อรรถาธิบายเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เป็นจุดที่บอกเล่าให้ผู้ใช้ได้รู้ว่า คลิปของเราเกี่ยวกับเรื่องอะไร ซึ่งคำอธิบายเหล่านี้จะปรากฏอยู่ส่วนล่างของ Titles เวลาสืบค้นจาก Google ซึ่งท่านควรเขียนบรรยายข้อมูลที่สำคัญ สั้นๆ เข้าใจง่าย และตรงประเด็น ในสองบรรทัดเท่านั้น ส่วนอื่นอาจจะใส่เนื้อหาบรรยายรายละเอียด หรือข้อมูลที่เกี่ยวโยงจำเป็นลงในบรรทัดต่อไป
เทคนิคการใช้ DESCRIPTIONS จากกูรูรับทำ SEO ราคาถูก
- ใส่คำขยายความ ข้อมูลเกี่ยวข้องคลิปของคุณ ให้กระชับ 1-2 ประโยค
- แทรกลิงค์เชื่อมไปยังเว็บเพจเพื่อนๆ ในสองประโยคแรก
- แทรก keyword หลักลงไป ซึ่งจะช่วยให้วิดีโอของคุณหาเจอได้ไม่ยากใน google
- ควรใส่ Links ตระกูล Social media - แท็ก
ส่วนของ แท็ก จะเป็น คีย์เวิร์ด ที่ผู้ค้นหาข้อมูลใช้ในการค้นหาวิดีโอของท่านใน Google ควรเลือกใช้ข้อความที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ และตรงประเด็นมากที่สุด
กลยุทธ์การใช้ แท็ก จากเซียนรับทำ SEO
- แทรก คีย์เวิร์ด หลัก ในแท็กอันแรก
- ใช้กลุ่มคำที่เกี่ยวกับ keyword เช่น "iPhone แอพ"
- แทรก long-tail keyword หรือ keyword แบบยาวลงไป เช่น "แอพ iPhone ที่ดีที่สุด" - โปรโมตแบบจ่ายเงิน
ใช้บริการโปรโมตแบบจ่ายเงินของ YouTube โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ ที่ Clip วิดีโอของคุณเผยแพร่ ถ้าคอนเทนต์ของเพื่อนๆน่าสนใจและถูกใจผู้ค้นหาข้อมูลจนมีคลิกชมอย่างไม่ขาดสาย YouTube จะแนะนำ Clip วิดีโอท่าน พร้อมจัด ranking ให้สูงขึ้น ซึ่งถ้าใช้ร่วมกับเทคนิค SEO ทั้งหมดจะทำให้คลิปของคุณติดชาร์ตได้อย่าง่ายดาย และนี่คือข้อแนะนำจากผู้ให้บริการ SEO ลองนำไปใช้กันดูนะครับ
No comments:
Post a Comment