YouTube เป็นเสิร์ชเอนจิน ที่สำคัญที่สุดระดับสองของโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นรองเพียงแค่ เสิร์ชเอนจิน Google ซึ่งถูกต้องว่าคุณหรือผู้รับทำ SEO คงอยากให้ วิดีโอ ของเพื่อนๆไต่ไปยังอันดับต้นๆ แม้กระนั้นจะมีเคล็ดลับอะไรที่จะผลักดันคอนเทนต์ให้ขึ้นติดในหน้าแรกได้เร็วๆ คำตอบคือ กลยุทธ์นั้นไม่มี อาศัยการลงมือทำล้วนๆ โดยก่อนที่จะupload วิดีโอขึ้น ยูทูปท่านต้องวางแผนการทำ SEO ในส่วนที่สำคัญต่างๆ ของ YouTube ซึ่งมีดังต่อไปนี้
- TITLES
ชื่อเป็นจุดเพื่อนๆต้องใส่ใจอย่างมาก พยายามตั้งชื่อเรื่องให้คล้ายกับพาดหัว นสพ. กระชับ เข้าใจง่าย ตรงเป้า ซึ่งจะทำให้รับรู้ว่าคอนเทนต์ที่บรรยายใน Clip วิดีโอ และพยายามใส่ คีย์เวิร์ด หลักไว้ในชื่อเรื่อง
เทคนิคการวางชื่อเรื่องจากเซียนรับทำ SEO
- เน้นความกระชับ ชื่อเรื่องต้องไม่เกิน 70 อักษร ซึ่งถ้ายาวเกินไป จะถูก google ตัดชื่อเรื่องที่เกินออกไป ส่งผลให้คำไม่ครบ หรือผิดเพี้ยนไป
- ไม่ควรใช้ Titlesที่ไม่ตรงกับเนื้อหา ซึ่งจะส่งผลด้านลบต่อจำนวนผู้ชมคอนเทนต์ของท่าน
- แทรก keyword สำคัญที่ช่วยขยายความตัวคลิป ควรใส่ไว้ต้น Titles - ภาพ Thumbnails
อาจจะมีความสำคัญน้อยกว่า Titles แต่การคัดภาพ Thumbnails ของ Clip วิดีโอที่ดี ช่วยดึงดูดความสนใจผู้ค้นหาข้อมูลได้ด้วย นอกจากนี้ ภาพ Thumbnails ยังช่วยชี้ให้เห็นว่าคลิปที่นำเสนอเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรได้ดีอีกด้วย
เคล็ดลับการใช้ รูป Thumbnails จากเซียนรับทำ SEO
- หา รูป Thumbnails ที่เกี่ยวข้องกับTitles อย่าใช้ ภาพ Thumbnails ที่เป็นการหลอกผู้ใช้ ซึ่งจะส่งผลยอดวิวตก
- ถ้างานเนื้อหาของท่าน เป็นคลิปอนิเมชั่น หรือ infographic แล้ว การใช้ภาพนิ่ง ที่มีสีสันสวยงาม จากบางช่วงของคอนเทนต์ ก็ช่วยทำให้คลิปน่าคลิกเข้าไปชม และมีความโดดเด่น
- ถ้าวิดีโอ เป็นการถ่ายสื่อโฆษณา ควรเลือก ภาพ Thumbnails ที่เห็นหน้าคน ให้มากที่สุด เพราะว่าหน้านักแสดงมักจะสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจได้ดี
- ใช้ภาพที่มีความละเอียดสูง อย่างน้อย 640x360 พิกเซล ถ้าภาพมีขนาดเล็กเกินไป อาจจะทำให้ Clip วิดีโอดูไม่เป็นมืออาชีพ ถ่ายด้วยกล้องที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งผู้ค้นหาข้อมูลส่วนมากมักจะไม่อยากคลิกชม
- ทำภาพ Thumbnails ให้ดูเป็นที่ดึงดูด ทั้ง รูป Thumbnails ขนาดใหญ่ และเล็ก ควรตรวจ ภาพ Thumbnails จากเครื่องมือต่างๆ เช่น ทีวี iPads หรือเดสท็อป ต้องมั่นใจว่าไม่ว่าผู้ใช้เข้าใช้เว็บไซต์ผ่านเครื่องมือใดๆ ก็ตาม ภาพ Thumbnails ต้องสวยงาม อย่าลืมว่าใน search engine ภาพ Thumbnails Clip วิดีโอของเพื่อนๆจะเป็นขนาดเล็ก ซึ่งถ้ามันไม่น่าสนใจแล้ว ผู้ใช้มักมองข้ามไป
- พึงระวังเรื่องสี ตัวอักขระ กับสีพื้นหลัง ควรตัดกันชัดเจน พยายามเลือกสีพื้นหลังธรรมดา ที่ช่วยทำให้ข้อความเด่นจะดีกว่า - DESCRIPTIONS
คำนิยามเป็นข้อสำคัญอย่างมาก เป็นส่วนที่บรรยายให้ผู้ใช้ได้ทราบว่า วิดีโอของท่านเกี่ยวกับเรื่องอะไร ซึ่งคำอธิบายกลุ่มนี้จะปรากฏอยู่ส่วนล่างของชื่อเรื่อง เวลาสืบค้นจาก Google ซึ่งท่านควรเขียนบอกข้อมูลที่สำคัญ สั้นๆ เข้าใจง่าย และตรงประเด็น ภายใน 2 บรรทัดแรก หลังจากนั้นอาจจะใส่ บทบรรยาย หรือข่าวสารที่เกี่ยวข้องลงต่อไป
เคล็ดลับการใช้ DESCRIPTIONS จากเซียนรับทำ SEO ราคาถูก
- ใส่ข้อความอธิบาย ข้อมูลเกี่ยวข้อง Clip วิดีโอของท่าน สั้นๆ 1-2 ประโยค
- แทรก Links เชื่อมไปยังเว็บไซต์คุณ ในสองประโยคแรก
- แทรก คีย์เวิร์ด หลักลงไป ซึ่งจะช่วยให้ Clip วิดีโอของเราหาเจอได้ไม่ยากใน google
- อย่าลืมแทรกลิงค์พวก Social media - TAGS
ส่วนของ แท็ก จะเป็น keyword ที่ผู้ค้นหาข้อมูลใช้ในการหาคลิปของคุณใน Google ควรใช้ข้อความที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ และตรงเป้ามากที่สุด
กลยุทธ์การใช้ TAGS จากกูรูรับทำ SEO
- แทรก keyword หลัก ในที่หนึ่ง
- ใช้วลีที่เกี่ยวข้อง คีย์เวิร์ด เช่น "iPhone แอพ"
- แทรก long-tail คีย์เวิร์ด หรือ คีย์เวิร์ด แบบยาวลงไป เช่น "แอพ iPhone ที่ดีที่สุด" - โปรโมตแบบเสียเงิน
เลือกใช้บริการโฆษณาแบบจ่ายเงินของ ยูทูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกๆ ที่ Clip วิดีโอของท่านเริ่มออนแอร์ ถ้า Clip วิดีโอของคุณน่าสนใจและถูกอกถูกใจผู้ค้นหาข้อมูลจนมีคลิกชมอย่างต่อเนื่อง YouTube จะแนะนำวิดีโอคุณ พร้อมจัดอันดับให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าใช้ควบคู่กลยุทธ์ SEO ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้จะช่วยเพื่อนๆได้มากทีเดียว และนี่คือแนวทางจากผู้ให้บริการ SEO ลองนำไปใช้กันดูนะครับ
No comments:
Post a Comment