ยูทูป เป็นsearch engine ที่ใหญ่ที่สุดระดับสองของโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นรองเพียงแค่ เสิร์ชเอนจิน Google ซึ่งแน่นอนว่าเราหรือผู้รับทำ SEO คงต้องการให้ คลิป ของเราไต่ไปยังอันดับต้นๆ แม้กระนั้นจะมีเทคนิคอะไรที่จะช่วยดันคอนเทนต์ให้ขึ้นติดในหน้าแรกได้เร็วๆ คำตอบคือ เทคนิคนั้นไม่มี อาศัยการลงมือทำเท่านั้น โดยก่อนที่จะอัพ วิดีโอขึ้น ยูทูปเพื่อนๆต้องวางแผนการทำ SEO ในส่วนที่สำคัญต่างๆ ของ YouTube ซึ่งมีดังนี้
- TITLES
ชื่อเป็นจุดท่านต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ควรคิดหัวข้อให้เหมือนกับจั่วหัวหนังสือพิมพ์ กระชับ คำที่เข้าใจง่าย ตรงประเด็น ซึ่งจะช่วยให้รับรู้ว่าคอนเทนต์ที่บรรยายใน คลิป และพยายามใส่ keyword สำคัญลงไปใน Titles
เคล็ดลับการวาง Titlesจากเซียนรับทำ SEO
- มุ่งเน้นความกระชับ ชื่อเรื่องไม่ควรมีความยาวมากกว่า 70 ตัวอักษร ซึ่งถ้ายาวเกินไป จะถูก Google ตัดคำออก ส่งผลให้คำไม่ครบ หรือผิดเพี้ยนไป
- ไม่ควรใช้ Titlesที่ไม่ตรงกับเนื้อหา ซึ่งจะส่งผลด้านลบต่อจำนวนผู้ชมเนื้อหาของคุณ
- ใส่ keyword หลักที่ช่วยอธิบายตัววิดีโอ ควรแทรกไว้ต้น Titles - รูป Thumbnails
อาจจะมีความสำคัญน้อยกว่า ชื่อเรื่อง แต่การเลือกภาพ Thumbnails ของคลิปที่ดี ช่วยดึงดูดความสนใจผู้ใช้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ รูป Thumbnails ยังช่วยแสดงว่าคอนเทนต์ที่เสนอเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
เคล็ดลับการใช้ รูป Thumbnails จากผู้เชี่ยวชาญรับทำ SEO
- เลือก รูป Thumbnails ที่สัมพันธ์กับหัวเรื่อง อย่าใช้ รูป Thumbnails ที่เป็นการหลอกผู้ใช้ ซึ่งจะมีผลยอดวิวตก
- ถ้า Clip วิดีโอเนื้อหาของคุณ เป็น Clip วิดีโอAnimation หรือ อินโฟกราฟฟิก แล้ว การแคปรูปภาพ ที่ที่น่าดึงดูดใจ จากบางช่วงของวิดีโอ ก็ช่วยทำให้ Clip วิดีโอน่าคลิกเข้าไปชม และมีความโดดเด่น
- ถ้าคลิป เป็นการถ่ายสื่อโฆษณา ควรใช้ รูป Thumbnails ที่เห็นหน้านักแสดง เท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะว่าหน้าดารามักจะสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจได้ดี
- ใช้ภาพที่มีความละเอียดสูง อย่างน้อย 640x360 pixel ถ้าภาพมีขนาดเล็กเกินไป อาจจะทำให้คลิปดูไม่เป็นมืออาชีพ ถ่ายด้วยกล้องที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งผู้ชมส่วนมากมักจะไม่ต้องการเข้าไปชม
- ทำภาพ Thumbnails ให้ดูน่าสนใจ ทั้ง รูป Thumbnails ขนาดใหญ่ และเล็ก ควรตรวจสอบ ภาพ Thumbnails จากเครื่องมือต่างๆ เช่น โทรทัศน์ iPads หรือเดสท็อป ต้องแน่ใจว่าไม่ว่าผู้ชมเข้าใช้เว็บไซต์ผ่านเครื่องมือใดๆ ก็ตาม รูป Thumbnails ต้องดูดี อย่าลืมว่าใน เสิร์ชเอนจิน ภาพ Thumbnails วิดีโอของเพื่อนๆจะเป็นขนาดเล็ก ซึ่งถ้าภาพเหล่านั้นไม่ยั่วยวนใจแล้ว ผู้ใช้มักจะไม่กดคลิกดู
- พึงระวังเรื่องสี อักขระ กับฉากหลัง อย่าให้กลืนกัน ควรใช้สีหลังพื้นๆ ที่ช่วยทำให้ข้อความเด่นจะดีกว่า - DESCRIPTIONS
อรรถาธิบายเป็นข้อสำคัญอย่างสูง เป็นจุดที่ชี้แจงให้ผู้ชมได้ทราบว่า คอนเทนต์ของเราเป็นเรื่องอะไร ซึ่งคำอธิบายเหล่านี้จะแสดงอยู่ด้านล่างของ Titles เวลาค้นหาจากsearch engine ต้องแน่ใจว่าได้เขียนชี้แจงข่าวสารที่สำคัญ สั้นๆ เข้าใจง่าย และตรงประเด็น ภายใน 2 บรรทัดแรก หลังจากนั้นอาจจะใส่ บทบรรยาย หรือข้อมูลที่เกี่ยวโยงลงต่อไป
เคล็ดลับการใช้ DESCRIPTIONS จากกูรูรับทำ SEO ราคาถูก
- เขียนข้อความขยายความ เนื้อหาเกี่ยวข้องคอนเทนต์ของท่าน สั้นๆ 1-2 ประโยค
- แทรก Links เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์คุณ ในสองประโยคแรก
- ใส่ keyword หลักลงไป ซึ่งจะช่วยให้วิดีโอของเราหาเจอได้ไม่ยากใน google
- ควรแทรก Links ตระกูล โซเชียลมีเดีย - แท็ก
จุดของ แท็ก จะเป็น keyword ที่ผู้ชมใช้ในการค้นหา Clip วิดีโอของเพื่อนๆในsearch engine ควรเลือกใช้คำที่ข้องเกี่ยวกับคอนเทนต์ และตรงเป้ามากที่สุด
เทคนิคการใช้ แท็ก จากเซียนรับทำ SEO
- ใส่ คีย์เวิร์ด หลัก ในแท็กอันแรก
- ใช้กลุ่มคำที่เกี่ยวข้อง คีย์เวิร์ด เช่น "iPhone แอพ"
- ใส่ long-tail คีย์เวิร์ด หรือ คีย์เวิร์ด ยาวลงไป เช่น "แอพ iPhone ที่ดีที่สุด" - โฆษณาแบบเสียเงิน
ใช้บริการโปรโมตแบบเสียเงินของ ยูทูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วยต้น ที่วิดีโอของเราเริ่มออนแอร์ ถ้าวิดีโอของเราน่าดึงดูดและถูกใจผู้ค้นหาข้อมูลจนมีการดูอย่างไม่ขาดสาย ยูทูป จะแนะนำวิดีโอเรา พร้อมจัดอันดับให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าใช้ควบคู่เทคนิค SEO ทั้งหมดจะทำให้คลิปของคุณติดชาร์ตได้อย่าง่ายดาย และนี่คือข้อแนะนำจากผู้ให้บริการ SEO ลองไปทำตามกันดูนะครับ
No comments:
Post a Comment